Các yếu tố ảnh hưởng đến chu kỳ lột xác của tôm

15/07/2022

Tôm cần trải qua công đoạn lột xác để có thể gia tăng kích thước và trọng lượng. Vậy các yếu tố nào bà con cần quan tâm trong thời kỳ tôm lột xác?

Cung cấp đủ dinh dưỡng cho tôm:

Hoạt động tôm lột xác phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố dinh dưỡng được cung cấp cho tôm nuôi. Khi chất dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ, tôm sẽ có đủ điều kiện cho việc phát triển để làm đầy vỏ, từ đó vỏ sẽ nứt ra để tiến hành bước lột xác. Hàm lượng thức ăn cần thiết để đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng cho tôm nuôi cần có lượng đạm tổng số từ 32% – 45%.

Quản lý thức ăn đúng cách: Giúp bà con tiết kiệm chi phí, đồng thời kiểm soát tốt chất lượng tôm. Lượng thức ăn cần phải được điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn phát triển của tôm.

  • Tháng đầu: Lượng thức ăn cần cung cấp là từ 8 – 10% tổng trọng lượng đàn tôm nuôi.
  • Các tháng sau: Cho tôm ăn lượng thức ăn với lượng 5 – 7% theo tổng trọng lượng đàn tôm nuôi.
  • Điều chỉnh lượng thức ăn trong ngày bằng cách theo dõi lượng thức ăn thừa trên sàng ăn của tôm.

Bổ sung khoáng chất cho tôm: Để có được một lớp vỏ mới tôm cần được bổ sung một lượng khoáng chất cần thiết như: Canxi, Photpho, Premix…Các chất khoáng thường nên được bổ sung vào các buổi ăn chiều của tôm như một cách giúp tôm lột xác vào ban đêm được diễn ra hiệu quả hơn.

Đảm bảo môi trường nuôi sạch, đủ điều kiện cho tôm phát triển: Môi trường nuôi tôm sẽ bao gồm nhiều yếu tố như: pH, độ kiềm, oxy hòa tan, nhiệt độ,… Tất cả các yếu tố này nếu không được kiểm soát tốt có thể gây ức chế, ảnh hưởng đến quá trình lột xác và phát triển của tôm nuôi.

Kiểm soát mầm bệnh gây hại: Nếu tôm bị mắc một số loại bệnh như: đốm đen, gan, nấm,… sẽ có thể khiến cho tôm chậm lột vỏ hoặc không lột vỏ được. Do đó, tôm sẽ không thể phát triển đạt kích thước và trọng lượng mong muốn. Bà con cần phải phòng bệnh cho tôm bằng cách kiểm tra thường xuyên các yếu tố trong môi trường sống của tôm như: oxy, màu nước, tảo…để có thể phát hiện và đưa ra các biện pháp điều trị kịp thời.

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X