Chẩn đoán bệnh cho tôm thông qua màu sắc của tôm & những biến đổi ở mang tôm

04/07/2022

Thông qua màu sắc của tôm

Màu sắc của tôm bình thường sẽ liên quan với các điều kiện môi trường nước. Chẳng hạn ở những ao cạn hoặc nước trong tôm có khuynh hướng sậm màu hơn tôm ở nước sâu hoặc nước ít trong. Tuy nhiên, sự thay đổi về màu sắc cũng có thể là một dấu hiệu về sức khỏe của tôm:

  • Tôm bị sốc hoặc bị bệnh thường thay đổi màu sắc. Ví dụ tôm chuyển màu đỏ thì có thể là do sự phóng thích sắc tố caroten bởi sự hoại tử gan tụy và dĩ nhiên là tôm chết thường có màu đỏ.
  • Những con tôm còi hay chậm lớn thường thấy một vết đỏ nâu hoặc trắng dọc lưng do sự tập trung sắc tố màu nâu vàng. Tôm ủ bệnh thường có vỏ cứng và tối màu.
  • Tôm đang ở trong giai đoạn bệnh nặng sẽ có cơ màu trắng đục hoặc hơi đỏ, tôm chuyển màu đỏ vỏ và các chân. Hầu hết các vết thương ở tôm sẽ chuyển màu đen hay nâu chỉ sau một thời gian ngắn.

Ngoài sự chuyển màu đen, có một số trường hợp không bình thường khác có thể ảnh hưởng đến phần phụ. Phần phụ có thể bị cong hoặc bị gãy và đôi có thể bị sưng phồng lên. Hiện tượng sưng lên như vậy thường là hậu quả của sự nhiễm trùng từ những vùng đáy ao bị ô nhiễm bởi chất thải.

Thông qua những biến đổi ở mang tôm

Khi tôm khoẻ thường giữ mang rất sạch, nhưng tôm bệnh hay yếu mang tôm sẽ có sự thay đổi:

  • Mang tôm có màu nâu: Do quá trình tự làm sạch kém nên các chất bẩn bám vào mang và có thể nhìn thấy qua vỏ đầu ngực.
  • Mang tôm có màu đen: Nếu mang thực sự bị tổn thương thì mang tôm có màu đen. Tôm cũng có thể có màu đen trên mang hoặc ở bên trong vỏ giáp do các muối sắt tích tụ lại.
  • Mang tôm có màu hồng: Nếu mang có màu hồng thì có thể do tôm sống trong môi trường có hàm lượng oxy hòa tan thấp.

Chẩn đoán bệnh cho tôm và xác định đúng nguyên nhân bệnh sớm sẽ giúp bà con nhanh chóng tìm ra cách xử lý và giảm thiểu được thiệt hại vụ mùa.

Để nuôi tôm khỏe, hạn chế việc phát sinh bệnh bà con có thể áp dụng quy trình nuôi tôm sạch bệnh với những sản phẩm của thủy sản Tâm Việt, thân thiện với môi trường, không sử dụng kháng sinh, hóa chất.

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X