Cr-glucan từ nấm chân chim giúp giảm thiểu bệnh trên cá rô phi

26/11/2021

cá rô phi

Cá rô phi là một loại cá tăng trưởng nhanh, khỏe mạnh. Ảnh minh họa

Nghiên cứu mới đây của nhà khoa học Thái Lan cho thấy tiềm năng của glucan thô chiết xuất từ nấm chân chim (Schizophyllum commune) lên đề kháng của cá rô phi.

Cá rô phi (Oreochromis niloticus) được đánh giá là một trong những loài cá được nuôi hàng đầu trên toàn thế giới vì nhu cầu tiêu dùng cao và tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, vấn đề thâm canh hóa tăng cao thì xuất hiện rất nhiều bệnh trên đối tượng này điển hình là bệnh do Vi khuẩn Streptococcus, Flavobacterium và Aeromonas gây thiệt hại nặng nề đến nền kinh tế của nhiều nước trên thế giới.

β-glucans là thành phần chính của thành tế bào của một số thực vật, vi khuẩn, nấm men, nấm, tảo, đã được quan tâm nhiều như chất kích thích miễn dịch chống lại mầm bệnh.

Nấm chân chim (Schizophyllum commune) đây là loại nấm được trồng rộng rãi vì chất lượng dinh dưỡng mang lại và được xem là nguồn dược liệu quý. Phụ phẩm từ quá trình sản xuất thương mại nấm sẽ được chiết xuất và ứng dụng vào thí nghiệm để đánh giá tác dụng kích thích miễn dịch và đề kháng bệnh trên cá rô phi để khám phá một nguồn thay thế của β-glucan chi phí thấp. 

Nấm chân chim
Nấm chân chim (Schizophyllum commune).

Glucan thô, Cr-glucan thu được thông qua quá trình chiết xuất bằng nước nóng, bao gồm chủ yếu là β-glucan và dư lượng của các hợp chất α-glucan, protein và phenol. Tiềm năng kích thích miễn dịch của Cr-glucan được xác định so với β-glucan thương mại từ Saccharomyces cerevisiae (Yb-glucan; một loài nấm men) bằng cách tiêm vào màng bụng (10 μg).  Các thông số miễn dịch trong máu, chất nhầy da và mức độ biểu hiện phiên mã của các gen liên quan đến miễn dịch được kiểm tra ở 6, 12 và 24 giờ sau khi tiêm (hpi). 

Kết quả cho thấy Cr-glucan có thể tạo ra các thông số miễn dịch tương tự như Yb-glucan, cao hơn đáng kể (P <0,05) so với cá đối chứng. Bạch cầu đơn nhân và tiểu cầu cao hơn ở cá được tiêm tất cả glucan thử nghiệm so với đối chứng, nghiệm thức bổ sung Cr-glucan cho thấy số lượng bạch cầu có hạt cao hơn đáng kể ( P <0,05 ) so với đối chứng và Yb-glucan ở 6, 12 hpi. Bạch cầu đơn nhân cao ở nhóm xử lý bằng Cr-glucan ở 12 và 24 hpi. Tuy nhiên, Yb-glucan cho thấy số lượng tế bào lympho ở 12 và 24 hpi nhiều hơn đáng kể so với Cr-glucan 

Trong suốt quá trình thử nghiệm, cả hai glucan đều kích hoạt hoạt động diệt khuẩn trong huyết tương cao hơn so với đối chứng; tuy nhiên, hoạt động ở cá được xử lý bằng Cr-glucan được phát hiện là cao hơn đáng kể so với Yb-glucan ở 24 hpi.

So với đối chứng, kích thích bằng cả hai glucan làm tăng đáng kể (P <0,05) hoạt tính của lysozyme trong huyết thanh tại tất cả các thời điểm thử nghiệm. Ngoài ra, Cr-glucan kích hoạt hoạt động lớn hơn theo thống kê ở 12 và 24 hpi so với Yb-glucan (P <0,05).

Khả năng kháng bệnh chống lại vi khuẩn gây bệnh Aeromonas veronii, tác nhân gây bệnh nhiễm trùng huyết do Aeromonas cũng đã được thiết lập. Tỷ lệ sống sót trong điều trị Cr-glucan cao hơn so với Yb-glucan và PBS đối chứng. 

Kết quả cho thấy Cr-glucan chiết xuất từ phụ phẩm nấm chân chim tăng cường khả năng miễn dịch góp phần bảo vệ cá rô phi chống lại A. veronii . Những phát hiện này cung cấp bằng chứng đầu tiên để thúc đẩy tính khả thi của glucan thô có thể thay thế chiết xuất glucan từ tế bào nấm men như một chất kích thích miễn dịch mạnh có thể được sử dụng trong nuôi cá rô phi, góp phần giảm thiểu chi phí trong quá trình nuôi. 

Nguồn: NionChirapongsatonkul et al (2019). Comparative evaluation of the immune responses and disease resistance of Nile tilapia (Oreochromis niloticus) induced by yeast β-glucan and crude glucan derived from mycelium in the spent mushroom substrate of Schizophyllum commune, ScienceDirect, Aquaculture Report, 11/2019.

Nguồn: Tepbac.com

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X