Hưởng thuế 0%, tôm Việt hạ đối thủ tại châu Âu

16/09/2020

Hiệp định EVFTA mang lại nhiều cơ hội cho ngành thủy sản Việt Nam

Kết thúc tháng 8, Việt Nam ghi nhận thặng dư thương mại kỷ lục, một phần nhờ vào Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Theo Tổng cục Hải quan, kết thúc tháng 8, Việt Nam xuất siêu 5 tỉ USD. Do đó, lũy kế 8 tháng năm 2020, Việt Nam thặng dư thương mại lên đến con số 13,5 tỉ USD.

Công ty chứng khoán Bảo Việt đánh giá, việc xuất khẩu tốt là nhờ vào Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào đầu tháng 8. Do vậy, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU.

Trong đó, điển hình là mặt hàng thủy sản, từ đầu tháng 8 đến nay, xuất khẩu thủy sản có số lượng đơn hàng tăng khoảng 10% so với hồi tháng 7. Những mặt hàng tăng nhiều nhất là tôm và mực. Trong đó, xuất khẩu tôm vào EU ước tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngay khi EVFTA có hiệu lực, tôm sú đông lạnh của Việt Nam được hưởng mức thuế 0%. Do lợi thế về thuế nên tôm Việt Nam có giá tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh, nhiều nhà nhập khẩu của EU cũng tìm tới nguồn cung từ Việt Nam.

Tính đến cuối tháng 8-2020, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt khoảng 2,6 tỉ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2019. 

Bảo Việt cũng cho biết, trong tháng 8-2020, các tổ chức được ủy quyền đã cấp trên 7.200 bộ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch 277 triệu USD đi 28 nước EU. 

Các mặt hàng đã được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, va li, rau quả, sản phẩm mây, tre, đan,... 

EU là thị trường có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 2 thế giới, chiếm 14,9% tổng nhập khẩu toàn cầu. Đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, nhưng hàng hóa của Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 2% thị phần nhập khẩu của EU. Do vậy, dư địa để gia tăng xuất khẩu còn nhiều.

Nguồn: Tép Bạc

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X