Khẩn thiết đề nghị lao động ngành thủy sản được ưu tiên tiêm vaccine

16/07/2021

Theo VASEP, hiện nay, toàn ngành thủy sản Việt Nam có hơn 4 triệu lao động trên toàn chuỗi, riêng khu vực chế biến là hàng trăm ngàn lao động, tập trung phần lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long và Nam Trung bộ. Nhiều nhà máy sử dụng từ 500 - 3.000 lao động, một số nhà máy lớn sử dụng 5.000 - 10.000 người, mật độ lao động cao.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam đang trở nên nghiêm trọng và ngày càng có dấu hiệu phức tạp, đặc biệt tại các khu công nghiệp và các nhà máy có sử dụng nhiều lao động, có nguy cơ cao lan nhanh tại các tỉnh miền Nam.

Nếu một doanh nghiệp thủy sản bị giãn cách, cách ly không sản xuất từ 14-21 ngày thì coi như kế hoạch sản xuất, kinh doanh một năm tan vỡ, hậu quả vô cùng to lớn. Doanh nghiệp sẽ đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản và người lao động bị mất việc làm.

Nếu rủi ro lớn hơn, toàn bộ chuỗi từ nhà máy chế biến, người lao động làm việc tại nhà máy, người nuôi trồng thủy sản, ngư dân khai thác đều bị ngừng hoạt động liên hoàn, thiệt hại toàn ngành thủy sản có thể lên tới hàng tỷ USD.

Vì lý do này, trong tháng 6/2021, VASEP đã gửi hai công văn, trong đó tại Công văn số 63/CV-VASEP khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép VASEP - đại diện cho các doanh nghiệp thuỷ sản thành viên được đăng ký mua 500.000 liều vaccine mà Chính phủ đang đặt mua theo kế hoạch, chương trình của Chính phủ.

Toàn bộ chi phí mua 500.000 liều vaccine và tổ chức tiêm, VASEP cùng các doạnh nghiệp thành viên sẽ chủ động và đóng góp đầy đủ ngay theo kế hoạch của Chính phủ.

Ngành thủy sản là một ngành kinh tế đặc thù của đất nước vì đang góp phần đảm bảo việc làm và sinh kế cho nông-ngư dân tại nhiều địa phương, đóng góp quan trọng về kim ngạch xuất khẩu của đất nước với khoảng 8,5 - 8,8 tỷ USD/năm trong 3 năm trở lại đây.

Để thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra, vừa đảm bảo an toàn với dịch bệnh, vừa giữ mức tăng trưởng xuất khẩu thủy sản, VASEP khẩn thiết đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đưa lực lượng lao động ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản vào đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Đây là điều mà cộng đồng doanh nghiệp thủy sản mong mỏi và cần nhất ngay lúc này.

Nguồn: Tepbac.com

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X