Ngành tôm đề xuất bãi bỏ khung giờ ra đường để duy trì sản xuất – kinh doanh

10/09/2021

chế biến tôm

Đề xuất bỏ cấm ra đường vào ban đêm để cứu ngành tôm.

Hội nghề cá Việt Nam vừa có kiến nghị bãi bỏ quy định khung giờ được phép ra đường để tháo gỡ khó khăn cho ngành tôm nói riêng và các ngành nghề có đặc thù mua bán, vận chuyển và thu hoạch vào ban đêm.

Trong kiến nghị gửi đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tháo gỡ khó khăn cho ngành tôm trong tình hình dịch Covid-19, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam nhấn mạnh, tôm là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành thuỷ sản cả nước khi chiếm khoảng 45% tổng kim ngạch và tạo việc làm, thu nhập cho khoảng 700.000 hộ gia đình.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, từ nửa đầu năm 2021 đến nay, khi dịch Covid-19 xảy ra trên diện rộng, đặc biệt là giãn cách xã hội thời gian qua đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, chế biến và xuất khẩu tôm.

Đối với người nuôi tôm, theo ông Thắng, rất khó trong việc kêu gọi thương lái, doanh nghiệp thu mua do giãn cách, khiến giá tôm có thời điểm giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, với lực lượng thương lái mua tôm, phải mất rất nhiều thời gian cho việc đáp ứng các thủ tục giấy tờ của chính quyền địa phương và chi phí xét nghiệm Covid-19. “Với công ty chế biến, thì nhiều nhà máy không đủ điều kiện về kinh tế, cơ sở hạ tầng và cán bộ để thực hiện “3 tại chỗ”, khiến công suất sụt giảm, chi phí tăng cao”, ông cho biết.

Tiêu thụ nội địa cũng bị tác động rất lớn, bởi việc đóng cửa chợ đầu mối, quán ăn do thực hiện giãn cách xã hội.

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành tôm, ông Thắng kiến nghị, các địa phương nuôi tôm trọng điểm nên bãi bỏ quy định giới hạn khung giờ ra đường (cấm ra đường từ 18 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau – PV), bởi ngành tôm có đặc thù diễn ra vào ban đêm như: thu mua vận chuyển tôm thịt; giao/nhận con giống diễn ra vào sáng sớm hoặc chiều muộn…

Ông Thắng cũng kiến nghị, chốt kiểm dịch của các địa phương cần xếp đối tượng trong chuỗi ngành tôm là ngành nghề ưu tiên và được hưởng cơ chế luồng xanh trong việc lưu thông vận chuyển vật tư đến nơi nuôi và thu hoạch cũng như vận chuyển tôm đến nhà máy chế biến, chợ và siêu thị.

Lãnh đạo Hội nghề cá Việt Nam cũng kiến nghị, ưu tiên vaccine cho tài xế vận tải trong chuỗi sản xuất, kinh doanh tôm, bao gồm sản xuất tôm nguyên liệu, thương lái, người thu mua tôm của các cơ sở thu mua và toàn thể cán bộ, nhân viên chế biến tôm để những đối tượng này tăng khả năng chống lại dịch bệnh. “Đây là điều kiện quan trọng nhất để khôi phục sản xuất tôm trở lại bình thường”, ông nhấn mạnh.

Mặt khác, ông Thắng cũng kiến nghị, có chính sách hỗ trợ 10-30% tiền điện trong 6 tháng, từ tháng 7-2021 cho người nuôi tôm nhằm giúp họ khôi phục sản xuất. “Nhà nước cũng nên có chính sách tạm hoãn trả nợ vốn vay ngân hàng và cho phép vay tiếp để nuôi vụ mới; cho nhà máy vay vốn để trả lương cho công nhân và phát triển sản xuất”, ông Thắng đề xuất.

Nguồn: Tepbac.com

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X