Nỗi lo mang tên EHP

01/06/2022

Tôm nhiễm EHP nuôi hoài không lớn. Ảnh: politiken

Bước vào tháng 5, những cơn mưa đầu mùa liên tiếp xảy ra trên khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long, gây biến động môi trường và phát sinh dịch bệnh. Kết quả giám sát dịch bệnh từ cơ quan thú y thủy sản các tỉnh cũng như kết quả xét nghiệm mẫu tôm thiệt hại đều cho thấy có sự hiện diện của các bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh vi bào tử trùng.

Liên hệ thêm với ông Đào Văn Bảy - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng, ông Bảy khẳng định: “Qua giám sát tại vùng nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, cho thấy tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi có sự xuất hiện của bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp và vi bào tử trùng; các bệnh truyền nhiễm lưu hành khá cao trên mẫu giám sát đã gây thiệt hại cho tôm nuôi”. Theo kết quả xét nghiệm của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cá biệt có đến 10 mẫu dương tính kép với 2 loại bệnh và 4 mẫu dương tính cùng lúc với 3 loại bệnh, tại 3 vùng nuôi trọng điểm là: TX. Vĩnh Châu, huyện Trần Đề và huyện Cù Lao Dung”.

Liên quan đến tình hình dịch EHP, anh Thái Sứ Cơ, hộ nuôi tôm ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu cho hay, mấy năm gần đây, người nuôi tôm lo sợ nhất là bệnh EHP vì con tôm bị bệnh không chết nhưng ăn hoài mà không lớn. Anh Cơ cho biết: “Từ khi bệnh EMS, đốm trắng lắng xuống thì bệnh EHP bắt đầu xuất hiện và gây hại tôm nuôi.

Năm nay cũng không ngoại lệ khi hiện tại theo tôi biết thì số diện tích bị bệnh này xung quanh khu vực nuôi tôm của tôi là khá nhiều. Nó giống như đại dịch vậy đó, mỗi khi xuất hiện ở 1 ao nào đó là gần như không lâu sau, các ao khu vực lân cận đều bị nhiễm bệnh. Vùng này bây giờ người nuôi tôm lo sợ nhất là bệnh EHP chứ không phải EMS hay đốm trắng như trước nữa”.

Không chỉ có Sóc Trăng, Bạc Liêu, qua tìm hiểu tại một số tỉnh nuôi tôm trong khu vực hiện cũng đã xuất hiện bệnh EHP và một số bệnh nguy hiểm khác trên tôm. Theo phiếu trả kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Phân tích - kiểm nghiệm TVU, Trường Đại học Trà Vinh cho khách hàng ở TX. Duyên Hải (Trà Vinh), trong số 32 mẫu gởi đến trung tâm thì có đến 28 mẫu cho kết quả dương tính với EHP; 3 mẫu của khách hàng ở xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) cũng đều dương tính với EHP. Theo những nông dân nuôi tôm ở TX. Duyên Hải, từ đầu tháng 5 đến nay có khá nhiều ao tôm chậm lớn, khi lấy mẫu xét nghiệm hầu hết đều cho kết quả đã bị bệnh EHP, kể cả những ao nuôi lót bạt đáy hay ao tròn nổi.

Chỉ khoảng 1 tháng nữa là toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long bước vào thu hoạch rộ tôm chính vụ. Ảnh minh họa: Việt Tường

Đây là kết quả rất đáng quan ngại vì chỉ khoảng 1 tháng nữa là toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long bước vào thu hoạch rộ tôm chính vụ và cùng với đó là số diện tích thả nuôi sớm đã thu hoạch xong, đang thả lại vụ 2 tương đối nhiều. Tại trang trại nuôi tôm của Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam, sau khi thu hoạch đợt thả nuôi đầu tiên, hiện công ty đang tiếp tục thả nuôi vụ tiếp theo, nhưng theo Tổng giám đốc công ty Võ Văn Phục, ông cũng không dám đặt nhiều kỳ vọng vào vụ nuôi này vì đây là thời điểm mà thời tiết hay bất thường và dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ông Phục chia sẻ: “Năm nay, ngay cả vụ 1 cũng đã thấy khó nuôi, vì ngoài vấn đề chênh lệch nhiệt độ ngày/đêm lớn còn có mưa trái mùa lớn liên tục khoảng hơn 1 tuần trong tháng 3 khiến độ mặn tại các nguồn cấp hầu hết đều giảm mạnh. Đặc biệt, khi vào mùa mưa, thường bệnh EHP rất hay xuất hiện”.

Bệnh EHP là bệnh ký sinh trùng nội bào, đến nay chưa có thuốc điều trị, nên việc sử dụng kháng sinh để phòng, chống bệnh là không hiệu quả. Do đó, khi phát hiện tôm chết bất thường hoặc có biểu hiện chậm lớn khoảng 25 ngày sau thả nuôi, người nuôi nên khai báo với thú y cơ sở, cơ quan thú y của địa phương để được kiểm tra xác định nguyên nhân và hướng dẫn thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định.

Để phòng bệnh EHP, theo ông Bảy, người nuôi cần áp dụng các biện pháp an toàn sinh học để quản lý ao tôm, như: hạn chế cho người lạ vào khu vực nuôi, thực hiện khử trùng dụng cụ ngay sau khi sử dụng; nguồn nước nuôi (thay mới hoặc bổ sung vào ao nuôi) phải được khử trùng; bờ ao phải được quây lưới chắn giáp xác và có biện pháp xua đuổi chim cò tự nhiên; cơ sở nuôi tuyệt đối không thực hiện san thưa tôm từ ao bệnh sang ao khác trong toàn bộ quá trình nuôi để tránh lây nhiễm bệnh từ ao này sang ao khác.

Thị trường xuất khẩu tôm đang rất thuận lợi, nhưng theo các doanh nghiệp, nếu không đủ nguyên liệu cho chế biến thì mọi nỗ lực của doanh nghiệp cũng đành bỏ phí. Vì vậy, trước thông tin dịch bệnh hiện nay, các doanh nghiệp ngành tôm có đôi chút lo lắng, bởi nếu không có giải pháp phòng, trị bệnh kịp thời, hiệu quả, người nuôi tôm sẽ thất mùa, doanh nghiệp sẽ thiếu tôm nguyên liệu. Mùa mưa đã đến, độ mặn tại các vùng nuôi sẽ tiếp tục giảm, môi trường biến động, dịch bệnh dễ phát sinh và gây hại tôm nuôi, nếu ngay từ lúc này người nuôi không có giải pháp kịp thời và hiệu quả.

Nguồn: Tép Bạc

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X