Nuôi thử nghiệm ấu trùng đỏ

02/04/2020

Công ty TNHH MTV Tajimi triển khai mô hình nuôi thử nghiệm ấu trùng đỏ tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bước đầu thu kết quả khả quan

Ấu trùng đỏ của muỗi là ấu trùng côn trùng không cánh thuộc họ Chironomidae. Trên thế giới có 5.000 chủng loại. Loài ấu trùng đỏ này không chích con người. Ấu trùng đỏ có dinh dưỡng cao như: Protein 55-65%, chất béo 7-10% và các Axit amin thiết yếu. Cá, động vật lưỡng cư khi ăn ấu trùng này lớn nhanh hơn và sinh sản sớm hơn. Đặc biệt dùng làm thức ăn cho cá cảnh.

Vòng đời trùng đỏ được chia thành 4 giai đoạn: trứng, ấu trùng đỏ, nhộng và côn trùng trưởng thành. Một con muỗi cái trưởng thành trung bình đẻ từ 100-200 trứng. Sau 2-7 trứng sẽ nở thành ấu trùng đỏ, sau 2-4 tuần thì ấu trùng sẽ thành nhộng, sau 2-3 ngày nhộng sẽ thành muỗi. Côn trùng trưởng thành sau 5-7 thì đẻ trứng, trứng được đẻ ra trong nước và các giai đoạn ấu trùng cũng trong nước.

Theo báo cáo của Cty TNHH MTV Tajimi, được sự hỗ trợ của Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cty đã triển khai mô hình nuôi thử nghiệm ấu trùng đỏ tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ.

Qua 8 tháng triển khai được 6 đợt nuôi thử nghiệm, với quy trình sử dụng bạt nhựa lót trên ruộng lúa có diện tích khoảng 300㎡, sử dụng phân gà bón gây màu nước. Mực nước của ao nuôi là 10cm. Do đặc điểm của ấu trùng côn trùng muỗi đỏ có thể đẻ ở hầu hết các thủy vực nên không cần cấy thành trùng vào ao nuôi, chỉ cần cho phân gà vào ao nuôi đến khi nước trong ao chuyển sang màu xanh lá. Sử dụng những cành cây đặt giữa ao nuôi làm nơi trú ngụ cho côn trùng, ấu trùng sẽ tự sinh sôi trong môi trường tự nhiên và đẻ trứng.

Nhiệt độ nước thích hợp là 14 - 26℃. Khi nhiệt độ lớn hơn 28℃ thêm nước mới vào ao nuôi để làm giảm nhiệt độ. Qua 6 đợt nuôi thử nghiệm, thời gian thu ấu trùng nhanh nhất là 24 ngày và chậm nhất là 32 ngày, sử dụng phân gà bón cho ao thấp nhất là 150kg và cao nhất là 300kg, số lượng ấu trùng thu được thấp nhất là 4kg và cao nhất là 9kg.

Theo bà Lê Thị Hồng Thơ, Giám đốc Cty, từ những kết quả đạt được như trên, việc sản xuất thử nghiệm bước đầu đã thành công, sắp tới sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị cho nông dân, để nhân rộng diện tích nuôi và số lượng hộ nuôi. Trong tương lai Cty muốn hoạt động đến dự án hóa và chọn vùng đất xây nhà máy. Hiện thị trường tiêu thụ ấu trùng đỏ hàng năm ở các nước tương đối lớn như: Nhật Bản 400 tấn, Mỹ 150 tấn, các nước châu Á 300 tấn, châu Âu 200 tấn. Nhưng chỉ một số nước sản xuất thành công như Trung Quốc, Đài Loan, Ba Lan.

Ấu trùng đỏ dinh dưỡng cao.

Nguồn: Báo nông nghiệp việt Nam

 

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X