Sát thủ trên tôm SHIV đã hiện diện ở Việt Nam?

07/10/2021

Sát thủ trên tôm SHIV đã hiện diện ở Việt Nam?

Ảnh minh họa: LL

Theo tiến sĩ Trần Hữu Lộc tuyên bố trong hội nghị GOAL 2018 (Global Outlook for Aquaculture Leadership) được tổ chức tại Guayaquil, Ecuador thì SHIV đã xuất hiện tại Việt Nam.

Shrimp hemocyte iridescent virus (SHIV) là một virus mới gây ra bệnh nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao trên tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei .

Ông Lộc cũng lưu ý rằng nông dân nuôi tôm trên khắp châu Á đã bị tổn thương do giá bán thấp, và thực tế là bệnh do vi khuẩn đang đẩy chi phí sản xuất tăng lên. Theo TS Trần Hữu Lộc thì bệnh SHIV đã xuất hiện tại Việt Nam tuy nhiên ông không nói cụ thể về mức độ và địa điểm phát hiện virus SHIV ở Việt Nam.

Theo ông thì vấn đề an toàn sinh học, thức ăn tăng cường miễn dịch, và thay thế thức ăn sống trong nuôi tôm bố mẹ để ngăn ngừa bệnh tôm "là rất quan trọng".

Mặc dù dịch bệnh đang lây lan, GOAL vẫn dự báo một bức tranh tích cực về sản xuất tôm toàn cầu bao gồm Việt Nam. Theo dự báo của GOAL, Việt Nam dự kiến sản xuất 600.000 tấn vào năm 2018, tăng lên 700.000 tấn vào năm 2020.

Trong Chuỗi Hội nghị Bàn tròn Nuôi trồng thủy sản gần đây (TARS) ở Chang Mai, Thái Lan; Robins McIntosh - phó chủ tịch cấp cao của Charoen Pokphand Foods (CP Foods) - cũng đã đề cập đến bệnh SHIV trên tôm. Nhưng ông không đề cập đến SHIV ở Việt Nam.

Ở Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi với bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) thường được gọi là hội chứng tử vong sớm EMS và các bệnh khác như SHIV. McIntosh đã dự báo sản lượng tôm ở Trung Quốc sẽ giảm trong năm 2018 xuống còn 512.000 tấn do dịch bệnh và một trong những nguyên nhân là mầm bệnh mới nổi là bệnh SHIV trên tôm.

“SHIV ở Trung Quốc ... nó cần được quan tâm, đó là một sát thủ”, McIntosh nói với khán giả tại TARS.

SHIV được biết đến trong báo cáo của một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Thanh Đảo - Trung Quốc. SHIV lần đầu tiên được phát hiện và xác định trong mẫu tôm tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei được thu thập từ một trang trại ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, vào tháng 12 năm 2014.

Các triệu chứng của nhiễm SHIV bao gồm:" dạ dày và ruột rỗng, sự mất màu nhẹ trên bề mặt của gan tụy và vỏ tôm bị mềm, một phần ba số tôm có thân hình hơi đỏ, tôm mất khả năng bơi lội và chìm xuống đáy ao."

Các phát hiện của nhóm nhà khoa học Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng các chuyên gia cũng như nông dân nuôi tôm cần cảnh giác với bệnh này và thực hiện các biện pháp hữu hiệu hơn để phòng ngừa dịch bệnh nhằm tránh tổn thất kinh tế do SHIV gây ra.

Nguồn: Tepbac.com

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X