Thuốc điều trị COVID-19 của Trung Quốc, Nhật Bản hiệu quả với biến thể Omicron

24/12/2021

SKĐS - Theo kết quả thử nghiệm, các thuốc chống COVID-19 của Trung Quốc và Nhật Bản phát triển có hiệu quả trong việc chống lại biến thể mới Omicron.

Theo VOV, Giáo sư Trương Lâm Kỳ - Trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển thuốc chống COVID-19 đầu tiên đến từ Đại học Thanh Hoa thông báo, loại thuốc do nhóm phát triển có hiệu quả trong việc chống lại biến thể mới Omicron.

Giáo sư Kỳ cho biết, loại thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên kết hợp giữa 2 kháng thể đơn dòng BRII-196 và BRII-198 vừa được Cục Quản lý Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (NMPA) cấp phép hồi đầu tháng đã được thử nghiệm lâm sàng tại 111 cơ sở ở 6 quốc gia thuộc 4 châu lục và được chứng minh là an toàn, hiệu quả.

Từ tháng 1/2020, nhóm nghiên cứu của vị giáo sư này đã cùng các nhóm nghiên cứu khác bắt tay nghiên cứu thuốc đặc trị chống lại SARS-CoV-2. Việc phát triển thuốc là một cuộc chạy đua với các biến thể và họ luôn phải kiểm tra lại hiệu quả của thuốc mỗi khi có biến thể mới.

Giáo sư Trương Lâm Kỳ và thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: Mạng Hoàn Cầu

“Mỗi khi xuất hiện biến chủng mới, chúng tôi đều phải trải qua quá trình tổng hợp và đánh giá. Chúng tôi nhận thấy rằng một trong những kháng thể kết hợp vẫn duy trì hoạt tính, dù kháng thể còn lại mất đi một phần hoạt tính. Nhưng vì chúng kết hợp với nhau, nên cả 2 kháng thể vẫn duy trì khả năng vô hiệu hóa biến thể Omicron, do vậy chúng tôi tin tưởng vào khả năng ức chế các loại virus mới của loại thuốc kháng thể”, Giáo sư Kỳ chia sẻ.

Vị giáo sư này cho biết thêm, hai kháng thể dùng để phát triển thuốc COVID-19 của Trung Quốc được sàng lọc, tuyển lựa từ 206 loại kháng thể và có khả năng rất mạnh trong việc chống lại SARS-CoV-2. Liệu pháp kết hợp 2 loại kháng thể đơn dòng này có khả năng giảm 80% tỷ lệ nhập viện và tử vong.

Loại thuốc này được đưa vào cơ thể người bệnh bằng phương pháp truyền tĩnh mạch. Toàn bộ quá trình mất khoảng 40 phút và có tác dụng ngay. Kháng thể có thể lưu lại trong cơ thể người từ 9 - 12 tháng, do vậy cũng có tác dụng nhất định trong việc phòng chống lây nhiễm. Nhóm sẽ nghiên cứu sâu hơn về cơ chế tương tác giữa virus và kháng thể, quy luật đột biến của virus, để tìm ra kháng thể tốt hơn dùng làm dự phòng nếu có, đề phòng sự giảm hiệu quả của thuốc có thể xảy ra trong tương lai.

Xác nhận thuốc điều trị COVID-19 của Hãng sản xuất dược phẩm Shionogi & Co. Nguồn: AFP

Theo VietnamPlus, hãng sản xuất dược phẩm Shionogi & Co. của Nhật Bản vừa xác nhận thuốc điều trị COVID-19 dạng uống mà hãng này đang bào chế có hiệu quả đối với biến thể Omicron.

Shionogi cho biết hãng đã lấy mẫu biến thể Omicron và thử nghiệm, kết quả cho thấy thuốc điều trị COVID-19 dạng uống của hãng này có hiệu quả đối với Omicron. Trước đó, thuốc chữa COVID-19 của hãng cũng có hiệu quả đối với các biến thể Alpha và Delta.

Dự kiến, Shionogi sẽ nộp đơn lên Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) để xin cấp phép lưu hành loại thuốc này trong tương lai gần. Shionogi đặt mục tiêu sẽ cung cấp loại thuốc này cho 1 triệu người ở Nhật Bản.

Nguồn: Sức Khỏe Và Đời Sống

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X