TÔM CHẬM LỚN – GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ TỪ TÂM VIỆT

22/07/2022

Bệnh vi bào tử trùng (Microsporidian) do ký sinh trùng Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) thuộc họ Enterocytozoonidae gây ra hay còn gọi là bệnh chậm lớn. Ở Việt Nam, bệnh vi bào tử trùng xuất hiện từ năm 2015. Mặc dù đây không phải là bệnh nguy hiểm nhưng đã gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho các hộ nuôi.

EHP lây lan nhanh theo 2 đường:

  • Tôm mẹ truyền qua cho tôm con trong quá trình sinh sản, EHP tồn tại trong trứng của tôm mẹ và nở ra tôm con bị nhiễm bệnh.
  • Tôm bệnh do môi trường có mầm bệnh hoặc do ăn thức ăn tươi sống có mầm bệnh. EHP trong môi trường nuôi bám vào vỏ tôm trong quá trình lột xác để xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Tôm ăn thức ăn tươi sống hoặc sinh vật trong ao nuôi bị nhiễm EHP như: các loài giun đất, giun nhiều tơ (dời), động vật hai mảnh vỏ(ngao, sò, hàu...) và Artemia...

Tôm nhiễm EHP thường có các biểu hiện trên gan tụy và đường ruột như gan nhợt nhạt, sắc tố không đồng đều, teo gan, sưng gan, ruột xoắn, thành ruột mỏng, ruột đỏ, phân nát, phân sống, phân lỏng,….

Biểu hiện của tôm nhiễm EHP

Giải pháp đến từ chuyên gia EHP PRO 525 của Công ty TNHH thủy sản Tâm Việt sẽ giúp bà con phòng ngừa, điều trị và phục hồi các triệu chứng do EHP gây ra một cách hiệu quả, an toàn.

EHP PRO 525 được chiếc xuất từ các hợp chất thảo dược có tính kháng khuẩn, kháng viêm. Thành phần chủ yếu bao gồm hoạt chất T-control, Thymol & Carvacrol và Acid Butryic.

  • Hoạt chất T-control: Ngăn cản quá trình phân bào của EHP, giảm ngay tải lượng EHP ngay lần đầu tiên sử dụng và kéo dài hơn 10 ngày.
  • Thymol & Carvacrol: Có tính kháng khuẩn, kháng viêm giúp cải thiện và kiểm soát tức thì nhiễm khuẩn trong đường ruột
  • Acid Butryic: Giúp làm lành và phục hồi nhung mao ruột bị tổn thương do EHP và khuẩn cơ hội

Với đặc tính của các thành phần trên, EHP PRO 525 được ứng dụng để hỗ trợ điều trị tôm nuôi biểu hiện triệu chứng bệnh do vi bào tử EHP gây ra. Nhằm giúp bà con nuôi tôm thêm tin tưởng với hiệu quả sản phẩm EHP PRO 525, kỹ thuật viên Lý Hùng Phong (Giám đốc Kinh doanh của Tâm Việt) đã ứng dụng sản phẩm tại các ao nuôi của khách hàng thuộc tỉnh Bến Tre

Liệu trình hỗ trợ quá trình điều trị như sau:

Bổ sung sản phẩm EHP PRO 525 vào khẩu phần ăn của tôm với liều 2ml/kg thức ăn, bổ sung đều ở các cữ ăn và cho ăn liên tục 3 ngày

Sau đây là kết quả kiểm tra sức khoẻ tôm sau khi trải qua liệu trình EHP PRO 525:

 

TRƯỚC KHI SỬ DỤNG SẢN PHẨM

SAU KHI SỬ DỤNG SẢN PHẨM

Ao chú Học

(Bình Đại – Bến Tre)

Tôm được 15 ngày tuổi: không đều size, đường ruột mỏng

Sau 4 ngày:  tôm tang sức ăn, lớn nhanh, đều size, đường ruột to, đầy thức ăn.

Ao chị Nị (Định Trung – Bình Đại)

Tôm 10 ngày tuổi: niêm mạc ruột mỏng,tình trạng viêm  nặng.

Sau 1 tuần: niêm mạc ruột dày hơn, tình trạng viêm giảm.

Ao anh Tèo (Lộc Thuận – Bình Đại)

Tôm 13 ngày tuổi: ăn yếu (3kg/cữ). Đường ruột xuất hiện nhiều ổ viêm. Gan tuỵ có dấu hiệu suy (sắc tố nhợt nhạt)

Sau 7 ngày: tôm tăng sức ăn (4,5kg/cữ). Ổ viêm trên ruột đã se khít và có dấu hiệu lành lại. Gan tuỵ cải thiện sắc tố

Ao chú 4 Sơn (Định Trung – Bình Đại)

Tôm 11 ngày tuổi: sức ăn yếu. Niêm mạc ruột mỏng, Tình trạng viêm rất nặng. Gan tuy có dấu hiệu suy yếu (sắc tố rất nhạt)

 

Sau 1 tuần: tôm tăng sức ăn. Kết quả kiểm tra niêm mạc ruột dày hơn, những ổ viêm đã se nhỏ và lành lại.

Thành tích ao tôm này về đích ở size 53 con,đạt sản lượng 3,2 tấn.

 

Ao chú 7 (Thạnh Phú – Bến Tre)

Tôm 35 ngày tuổi: ăn yếu, chậm lớn. Phát hiện có kí sinh trong ruột, ruột viêm nặng, niêm mạc mỏng. Gan tuỵ có dấu hiệu cảm nhiễm ( dịch gan đỏ)

 

Sau 4 ngày:  tôm tang sức ăn. Kết quả kiểm tra lại không phát hiện kí sinh ở ruột, tình trạng viêm giảm ( ổ viêm nhỏ hơn), niêm mạc dày hơn. Gan tuỵ bình thường trở lại ( lippid tốt, dịch gan tốt).

 

Từ các ứng dụng thực tế tại ao khách hàng của kỹ thuật viên Hùng Phong đã cho thấy sản phẩm EHP PRO 525 hoàn toàn mang lại hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh từ vi bào tử trùng EHP.

Tuy nhiên, tôm sau quá trình điều trị khỏi bệnh sẽ suy giảm chức năng tiêu hoá, và kém hấp thu, tăng trưởng chậm,... Vì vậy, Tâm Việt khuyến khích bà con kết hợp bổ sung thêm “ Bộ 3 PHỤC HỒI, giúp tôm phục hồi nhanh chóng sau điều trị, đẩy nhanh đà tăng trưởng của tôm.

“Bộ 3 PHỤC HỒI bao gồm các sản phẩm:

  • Pro Enzyme A và Pro Enzyme C: giúp hỗ trợ tiêu hóa, phục hồi lại đường ruột bị tổn thương, nong to đường ruột,..
  • Amino C: giúp cải thiện, phục hồi lại sức khỏe tôm sau điều trị, tăng cường năng lượng cho tôm phát triển mạnh, tăng trưởng tốt.

Hi vọng những chia sẻ bên trên của kỹ thuật viên Hùng Phong về sản phẩm EHP PRO 525“ Bộ 3 PHỤC HỒI” từ công ty Tâm Việt sẽ giúp quý bà con nuôi tôm “đánh bay” được nổi lo về bệnh vi bào tử trùng EHP, và hoàn toàn yên tâm trên con đường về đích của vụ nuôi.

Kính chúc quý khách hàng và bà con một mùa vụ thành công!

Kỹ thuật viên Lý Hùng Phong

Công ty TNHH Thuỷ Sản Tâm Việt 

 

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X