Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu trở lại nhưng lại muốn ép giá thủy sản Việt

04/04/2020

Trung Quốc đang có nhu cầu nhập khẩu thủy sản trở lại, bởi dịch Covid-19 tại nước này cơ bản đã được kiểm soát. 
Ngành thủy sản Trung Quốc đang “thức giấc”

Sau khi kết thúc lệnh phong tỏa để dập dịch Covid-19, xã hội Trung Quốc đang từng bước hồi phục trở lại, trong đó có ngành thủy sản. Chợ hải sản Huangsha ở Quảng Châu đã hoạt động trở lại và nhộn nhịp như trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Những chủ cửa hàng bán cá tại chợ bận rộn cả ngày để phục vụ cho người tiêu dùng. Bây giờ tất cả mọi người ở đây đều có thể ra khỏi nhà để mua sắm. Tại Thành Đô, các nhà hàng đã mở cửa trở lại, trên cửa ra vào vẫn treo biển quy định khách hàng phải đeo khẩu trang trước khi vào. Sau khi bị trì hoãn bởi đại dịch, các trang trại nuôi cá vược, cá tầm đang bắt đầu xây dựng ao nuôi trở lại và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu thủy sản trở lại

Trung Quốc đang có nhu cầu nhập khẩu thủy sản trở lại (Ảnh minh họa)

Vừa bước một chân ra khỏi khủng hoảng, nền kinh tế của Trung Quốc dĩ nhiên không thể phục hồi ngay được. Đương nhiên, ngành thủy sản cũng không ngoại lệ. Mặc dù ngành thủy sản Trung Quốc đang “thức giấc”, nhưng do phải chịu ảnh hưởng quá lớn từ đại dịch Covid-19, nên sẽ mất một thời gian dài để có thể hồi phục. Mặt khác, nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc lại đang tăng mạnh. Để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân, Trung Quốc đã bắt đầu nhập khẩu thủy sản trở lại.
Một số doanh nghiệp thủy sản Việt cho biết, mặc dù không nhiều nhưng doanh nghiệp đã nhận được những đơn hàng mới từ khách hàng Trung Quốc. Chúng ta đều biết rằng, Trung Quốc chính là một thị trường “khổng lồ” với hơn một tỷ dân. Trung Quốc cũng là một trong những thị trường nhập khẩu thủy sản lớn của Việt Nam. Việc nhận được những đơn hàng mới từ thị trường tỷ dân này là dấu hiệu tích cực cho ngành thủy sản Việt. Tuy nhiên, lại có một vấn đề khác phát sinh. Giống như các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn tài chính để vay vốn. Vì vậy họ đã tìm mọi cách để có thể giảm bớt “gánh nặng” tài chính. Đơn cử như việc, dù cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt đã đưa ra giá chào bán sản phẩm thấp hơn nhiều so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát, nhưng các khách hàng Trung Quốc vẫn muốn ép giá xuống thấp hơn nữa.
Tình hình khó khăn của ngành thủy sản nước ta hiện nay
Sản xuất và xuất khẩu thủy sản của Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19 lây lan mạnh. Nhiều công ty xuất khẩu thủy sản liên tục nhận được các yêu cầu hoãn giao hàng hoặc hủy đơn hàng. Tỉ lệ đơn hàng bị hủy lên tới 30%. Thêm nữa họ lại còn phải đối mặt với vấn đề thiếu nguyên liệu trầm trọng khi thị trường phục hồi. Để hiểu rõ hơn những khó khăn mà ngành thủy sản nước ta đang gặp phải, mời bà con nhấn vào đường dẫn sau: Liên tục bị hủy đơn hàng, khó khăn bao trùm ngành thủy sản.

Nguồn: Nongdan.com.vn

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X