VI SINH MỸ CỰC MẠNH - ỨC CHẾ VI KHUẨN CÓ HẠI – EPILUX 1011

20/07/2022

Việc xử lý môi trường nước trong quá trình nuôi tôm rất quan trọng và cần thiết, nhưng không phải biện pháp xử lý nào cũng mang lại hiệu quả và an toàn cho ao tôm. Hiện nay, rất nhiều người dân sử dụng các hóa chất công nghiệp để xử lý môi trường, tuy mang lại hiệu quả tức thì nhưng để lại các hệ lụy về tồn lưu hóa chất trong đất gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển của tôm trong những mùa vụ sau.

Công ty TNHH thủy sản Tâm Việt luôn hướng đến những giải pháp nuôi tôm an toàn và bền vững, mong muốn loại bỏ hoàn toàn hóa chất, kháng sinh trong ao nuôi, thay thế bằng những chế phẩm xử lý vi sinh – vừa an toàn nhưng vẫn mang đến hiệu quả cao. EPILUX 1011vi sinh Mỹ cực mạnh là một trong những sản phẩm tâm huyết của Tâm Việt có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên.

Sản phẩm EPILUX 1011

Thành phần chính trong sản phẩm EPILUX 1011 là dòng vi sinh bacillus PB6, có sức sống mãnh liệt và  khả năng cạnh tranh rất cao, chịu được môi trường khắc nghiệt, có khả năng sinh ra các Peptit kháng khuẩn để tiêu diệt hoặc ức chế Vibrio sp (là loài vi khuẩn gây hại cho tôm nuôi).

Nhờ các đặc tính như vậy, EPILUX 1011 được ứng dụng trong nuôi tôm với 3 công dụng chính:

  1. Phân giải chất hữu cơ:

  • Tôm chỉ tiêu thụ một lượng nhỏ thức ăn (khoảng 30%) còn lại sẽ thải trực tiếp ra môi trường, lượng thức ăn dư thừa kết hợp với chất thải tôm, xác tảo,… lắng xuống tạo thành lớp mùn bã hữu cơ. Tại đây, các vi sinh vật dị dưỡng như chủng bacillus, lactobacillus, nấm men tiết enzyme phân giải thành NH4 không độc và NH3 độc, tùy vào nồng độ pH mà chúng chuyển hóa lẫn nhau. Sau đó diễn ra quá trình Nitrate thành NO3- không độc nhờ các vi khuẩn tự dưỡng NitrosomonasNitrobacter, cuối cùng kết thúc bằng quá trình phản Nitrate trở thành khí N2.

Chu trình Nitơ diễn ra trong ao tôm

  • Vậy vai trò của Bacillus trong sản phẩm EPILUX 1011 là tiết enzyme ngoại bào như protease, amylase,… phân hủy các chất này thành những đơn vị nhỏ hơn. Mặt khác, khả năng chuyển đổi chất hữu cơ của nó cũng nhanh hơn so với các chủng vi khuẩn khác. Trong khi các vi khuẩn khác chuyển đổi phần lớn chất hữu cơ thành nhớt hoặc tăng sinh khối vi khuẩn. Bacillus chủ yếu loại bỏ lượng chất hữu cơ bằng cách khoáng hóa các hợp chất nitơ, từ đó giảm tích tụ bùn đáy ao.
  • Hơn nữa, trong ao tôm, NH3 và NO2 là những khí độc gây hại cho tôm, hàm lượng khí độc cao có thể dẫn đến tôm chậm lớn, giảm ăn, trống đường ruột,.. tích tụ nhiều khí độc lâu ngày sẽ gây ra các bệnh như đen mang, đốm trắng, phân trắng… Tuy nhiên, không thể loại bỏ hoàn toàn những khí này vì chu trình Nitơ luôn diễn ra trong tự nhiên, cách duy nhất để đảm bảo an toàn cho tôm nuôi là đẩy nhanh quá trình phân giải Nitơ trong ao. Chủng bacillus trong sản phẩm EPILUX 1011 hoàn toàn có thể khắc phục được những khuyết điểm trên. Do đó bổ sung EPILUX 1011  định kỳ vào ao, giúp đẩy nhanh chu trình Nitơ, kéo theo tốc độ phân giải chất hữu cơ, giảm khí độc tốt hơn.
  1. Kiểm soát vi khuẩn có hại:
  • Bacillus ở lớp bùn đáy bám vào các giá thể, cạnh tranh nguồn dinh dưỡng, chỗ ở và oxy hòa tan với các vi sinh vật gây hại. Mật số Bacillus trong ao dao động từ 103 – 105 (cfu/ml). Sử dụng EPILUX 1011 xử lý nước  liên tục làm tăng mật số ở pha tiềm sinh, đẩy pha tăng sinh tăng cao giúp kiểm soát được khuẩn có hại trong ao.

Cạnh tranh chỗ ở, dinh dưỡng với các vi khuẩn có hại

  1. Tăng cường miễn dịch:
  • Bổ sung chủng bacillus vào thức ăn sẽ giúp tôm khôi phục hệ vi sinh có lợi trong đường ruột sau quá trình điều trị bệnh bằng kháng sinh,  cũng như tăng cường các phản ứng miễn dịch tự nhiên trên tôm như: Hoạt động thực bào, Phản ứng  pro-phenoloxidase (ProPO), Hoạt tính superoxide dismutase (SODs)

Tăng cường hoạt động thực bào

Để minh chứng rõ hơn về hiệu quả của chế phẩm vi sinh EPILUX 1011, sau đây là phác đồ xử lý cho ao tôm của kỹ thuật viên Thúy Vy (kỹ sư của Tâm Việt) trong việc sử dụng EPILUX 1011 tại Thạnh Phú – Bến Tre.

  1. Giảm khí độc: ao của chú Út, tôm được 57 ngày tuổi, thể tích ao nuôi khỏang 3.000m3

TRƯỚC KHI XỬ LÝ

SAU KHI XỬ LÝ

Nước kẹo, lợn cợn

Màu nước sáng, đẹp

Tảo dày

Tảo mật độ vừa phải

NH4 (1.5)

NH4 (0.5)

NO2 (0)

NO2 (0)

Kết quả trước và sau khi sử dụng EPILUX 1011

  • Các bước xử lý: Sử dụng kết hợp 2 gói detoxic + 2 gói higroka buổi sáng giải độc hạ phèn, buổi tối xử lý vi sinh EPILUX 1011 liên tục 3 ngày. Epilux được đem sục khí mật đường 4 – 6 tiếng trước khi đánh nước.
  1. Kiểm soát khuẩn ao: ao của anh Thanh, tôm được 22 ngày tuổi

 

TRƯỚC KHI XỬ LÝ

SAU KHI XỬ LÝ

Test khuẩn tỷ lệ vàng:xanh gần 1:1

Giảm khuẩn rõ rệt

Kết quả trước và sau khi sử dụng EPILUX 1011

  • Các bước xử lý: xử lý vi sinh EPILUX 1011 sục khí mật đường dùng đánh nước buổi sáng để ép khuẩn hoặc để rút ngắn pha tiềm sinh có thể kết hợp thêm pH control cùng buổi làm bước đệm ổn định môi trường, chiều cấy men vi sinh EPILUX 1011.

Bên trên là những ứng dụng thực tế của sản phẩm EPILUX 1011 và cách sử dụng cho các trường hợp như giảm khí độc, kiểm soát khuẩn ao,… Hi vọng những chia sẽ của kỹ thuật viên Thúy Vy sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về sản phẩm và nắm được những giải pháp xử lý môi trường hiệu quả nhất.

Kính chúc quý khách hàng và bà con một mùa vụ thành công!

Phòng kỹ thuật 

Công ty TNHH Thuỷ Sản Tâm Việt 

 

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X