“ĐÓI KHOÁNG” TRONG MÔI TRƯỜNG AO NUÔI NGUYÊN NHÂN CỦA NHIỀU BỆNH NGHIÊM TRỌNG TRÊN TÔM

02/11/2023

Tôm rất cần khoáng chất cho quá trình sinh trưởng và phát triển, đặc biệt là với tôm thẻ chân trắng, đối tượng nuôi đòi hỏi nhu cầu khoáng rất lớn, nhất là cho quá trình lột xác. Tuy nhiên, mật độ nuôi dày đặc, người nuôi sử dụng khoáng kém chất lượng cộng thêm thời tiết mưa liên tục như hiện nay dẫn đến hiện tượng “đói khoáng” diễn ra trong môi trường ao nuôi, ảnh hưởng lớn đến năng suất nuôi trồng và chất lượng tôm nuôi.

Vai trò của khoáng trong nuôi tôm thẻ chân trắng

Khoáng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của tôm. Tôm hấp thu chất khoáng, tạo vỏ mới, cân bằng áp suất thẩm thấu và điều hoà pH trong cơ thể. Hấp thu đầy đủ khoáng chất giúp quá trình lột và tạo vỏ diễn ra suôn sẻ, nhờ đó tôm có thể tăng trưởng nhanh, kháng bệnh tốt hơn và ít bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây bệnh.

Hơn nữa, chất khoáng tham gia xúc tác các phản ứng sinh hoá, tôm thiếu khoáng làm phản ứng sinh hoá diễn ra chậm, ảnh hưởng các hoạt động khác như tiêu thụ, hấp thu, chuyển hoá thức ăn. 

Chất khoáng đóng vai trò như thành phần thiết yếu cho các enzyme, vitamin, kích thích tố (hormone), sắc tố, cùng tham gia vận chuyển trong quá trình chuyển hóa, hoạt hoá enzyme. 

Chất khoáng tham gia quá trình trao đổi chất ở tế bào, duy trì trạng thái cân bằng, tăng cường khả năng miễn dịch, loại bỏ stress, nâng cao khả năng đề kháng bệnh, và chức năng sinh lý khác.

Nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt khoáng trong nuôi tôm

Hiện nay, bà con nuôi tôm thường sử dụng khoáng vô cơ (hợp chất muối vô cơ) là chủ yếu. Các khoáng vô cơ giá thường rẻ, giá trị sử dụng thấp, chứa nhiều tạp chất. Lượng khoáng cần cho tôm trong các sản phẩm trên không đủ đáp ứng, dẫn đến tình trạng “đói khoáng” diễn ra trong môi trường ao nuôi.

Mùa mưa ngoài việc độ mặn giảm, mặt nước phân tầng còn làm tuột khoáng, đó là một trong những yếu tố dẫn đến sự thiếu hụt khoáng chất trong môi trường ao nuôi.

Song song đó, việc nuôi tôm với mật độ dày; phèn, kim loại nặng, chất hữu cơ tích tụ nhiều, khí độc cao cũng là nguyên nhân khiến ao nuôi “đói khoáng”.

Các biểu hiện của thiếu hụt khoáng chất ở tôm

  • Dấu hiệu nhận biết ao nuôi thiếu khoáng

Để nhận biết ao nuôi thiếu khoáng cần sử dụng test nhanh hoặc máy đo. Đối với ao nuôi tôm mật độ dày hoặc tôm đồng loạt lột xác, có thể nhận biết thông qua màu sắc nước thay đổi bất thường.

  • Dấu hiệu nhận biết tôm trong ao nuôi thiếu khoáng

Nếu môi trường ao nuôi “đói khoáng”, tôm sinh trưởng và phát triển kém. Tôm thiếu khoáng dễ dẫn đến hiện tượng cong thân, dị hình, biến dạng, ốp vỏ, lột xác giảm, lột dính vỏ, tỷ lệ chết cao, tăng trưởng chậm, tần suất lột xác giảm.

Thời gian đầu, tôm xuất hiện những chấm đen li ti trên vỏ, bị đục cơ từng phần rồi lan ra toàn thân, đi kèm là dấu hiệu bị cong thân. Khi tôm đang trong giai đoạn lột xác, vỏ mềm và chậm phát triển. Khi bị thiếu khoáng trầm trọng, tôm sẽ rớt đáy, ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Bệnh đốm đen trên tôm (Nguồn: Sưu tầm)

Giải pháp hiệu quả cho vấn đề thiếu hụt khoáng chất

Tôm có thể hấp thu khoáng qua hai cách: Khoáng tạt ao tôm và khoáng trộn thức ăn.

Tôm có thể hấp thu khoáng trực tiếp từ môi trường thông qua mang nên việc tạt trực tiếp vào trong nước để bổ sung khoáng cho tôm là phù hợp.

Đối với những ao nuôi có độ mặn thấp, môi trường thường thiếu khoáng dẫn đến sự chênh lệch giữa áp suất thẩm thấu giữa cơ thể tôm và môi trường ngoài, kết quả là tôm sẽ lấy nước tự động thông qua mang và ruột. Tôm sẽ khó khăn hơn trong việc lấy muối khoáng hòa tan trong nuôi trường nước, vì vậy khoáng phải được bổ sung trực tiếp trong khẩu phần ăn.

Giải pháp bổ sung đầy đủ khoáng chất cho ao nuôi đến từ Tâm Việt

  • PREMIX 80: Cung cấp khoáng chất hỗ trợ tôm lột xác và cứng vỏ. Cung cấp muối khoáng giúp cân bằng khoáng chất ao nuôi. Đặc biệt, cải thiện chất lượng nước ao nuôi nhiễm phèn sắt, phèn lạnh.
  • KHOÁNG ION:  Cung cấp khoáng đa lượng dạng ion giúp tôm hấp thu nhanh, phòng và trị các bệnh về vỏ: Mềm vỏ, ốp thân, cong thân, cơ, da xanh, đốm đen. Tăng độ bóng vỏ, lột xác nhanh, cứng vỏ nhanh, không bị mất nhiều năng lượng trong quá trình lột xác, tăng trọng lượng.
  • MASTER MIN: Với chiết xuất từ tinh chất rong biển kích thích sinh học giúp tảo non phát triển thay thế tảo đã già đi và duy trì mật độ tảo ổn định, chống bùng phát tảo độc và hạn chế tảo tàng gây biến động môi trường ảnh hưởng đến tôm nuôi. Gây màu nước vàng rơm, ổn định màu nước, đảm bảo chất lượng nước tốt nhất, tăng tỷ lệ sống và nâng cao năng suất nuôi.
  • NANOCAL: đây là dòng khoáng tạt, hiệu quả nhanh chóng chỉ trong 24h; giúp đánh bật phèn sắt, phèn lạnh, ổn định các thông số môi trường ao nuôi; giúp tôm mau lột xác, nhanh cứng vỏ
  • MINERAL SEA: Phòng và trị các bệnh về cong thân, đục cơ trên tôm thẻ và sú. Tăng cường hoạt động trao đổi chất của tôm cá với môi trường, giúp tôm cá cân bằng tuần hoàn máu, giúp tôm cá phát triển tốt, tôm dễ lột xác. Bổ sung và cân bằng hàm lượng khoáng chất có trong ao.

Một số giải pháp "bù khoáng" đến từ nhà Tâm Việt

Kết luận, việc giải quyết vấn đề “đói khoáng” trong môi trường ao nuôi đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của người nuôi, phải cung cấp đúng và đủ lượng khoáng chất cần thiết. Bằng việc sử dụng các sản phẩm khoáng chất lượng và phù hợp, người nuôi tôm có thể tăng cường năng suất, đồng thời giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh trên tôm.

CÔNG TY TNHH THỦY SẢN TÂM VIỆT

PHÒNG KỸ THUẬT

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X