Biến thể Omicron gây nguy cơ tái nhiễm gấp 5 lần Delta

21/12/2021

SKĐS - Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy, biến chủng Omicron có khả năng lây lan cao hơn Delta và gây nguy cơ tái nhiễm cao hơn 5 lần.

Zing dẫn tin từ Reuters cho hay, mới đây một nghiên cứu của Imperial College London (ICL) cho thấy, biến thể Omicron gây nguy cơ tái nhiễm gấp 5 lần biến thể Delta giữa lúc các ca mắc tăng cao khắp châu Âu và đe dọa mùa lễ hội cuối năm.

Kết quả nghiên cứu của ICL dựa trên dữ liệu của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) và Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) về những người có kết quả xét nghiệm dương tính trong giai đoạn 29/11-11/12.

Nghiên cứu của giới khoa học Anh cho thấy, biến chủng Omicron gây nguy cơ tái nhiễm gấp 5 lần Delta.

"Hãy kiểm soát tình trạng vaccine, tuổi, giới tính, dân tộc, tình trạng không có triệu chứng, khu vực và ngày lấy mẫu bệnh phẩm, Omicron có liên quan đến nguy cơ tái nhiễm cao hơn 5,4 lần so với Delta", kết quả của ICL cho biết.

ICL phân tích dựa trên 333.000 ca mắc COVID-19, bao gồm 122.062 ca nhiễm biến chủng Delta và 1.846 ca được xác nhận nhiễm Omicron thông qua giải trình tự gene. "Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng (về nguy cơ nhập viện và tình trạng triệu chứng) cho thấy Omicron có mức độ nghiêm trọng khác với Delta. Tuy nhiên, dữ liệu về số lần nhập viện vẫn còn rất hạn chế", nghiên cứu cho biết thêm.

Theo Báo Dân trí, mới đây, nhóm cố vấn khoa học về các vấn đề khẩn cấp cho chính phủ Anh (SAGE) cảnh báo, nếu chính phủ nước này không lập tức triển khai các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn đà lây lan của COVID-19, số ca nhiễm ở nước này có thể lên 600.000 ca đến 2 triệu ca/ngày vào cuối tháng này.

Động thái trên được SAGE đưa ra dựa vào mô hình phân tích và các yếu tố dịch tễ. Anh đang phải đối phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mạnh chưa từng có do tác động của cả biến chủng Delta và Omicron. Số ca nhập viện do COVID-19 ở Anh có thể đạt đỉnh từ 3.000 - 10.000 ca/ngày. Trong khi đó, số ca tử vong được dự đoán dao động từ 600 - 6.000 ca/ngày nếu chính phủ Anh không có hành động khẩn cấp trước năm mới.

Tính đến ngày 18/12, Anh có tổng cộng gần 25.000 ca Omicron, trong đó riêng ngày 19/12 ghi nhận hơn 10.000 ca. SAGE cho rằng, hàng trăm nghìn người có thể đã nhiễm biến chủng Omicron nhưng chưa được ghi nhận chính thức.

Tính đến ngày 18/12, Anh có tổng cộng gần 25.000 ca nhiễm biến chủng Omicron. Ảnh: AFP

Trong bản cập nhật về biến chủng Omicron của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 18/12 cho biết, biến chủng Omicron được ghi nhận ở 89 quốc gia và số ca nhiễm tăng gấp đôi trong 1,5-3 ngày ở những khu vực có lây lan cộng đồng.

“Lợi thế gia tăng lây truyền đáng kể của Omicron so với Delta cho thấy biến chủng mới dường như sẽ sớm nổi lên chi phối ở những nước đang ghi nhận sự lây lan cộng đồng của Omicron. Đã có bằng chứng cho thấy biến chủng Omicron lây lan đáng kể so với Delta với thời gian gấp đôi ca nhiễm chỉ trong khoảng 1,5-3 ngày”, báo cáo của WHO nêu rõ.

WHO lưu ý thêm, Omicron đang lây lan nhanh thậm chí ở những nước có tỷ lệ tiêm vaccine cao hoặc những nơi ghi nhận tỷ lệ đáng kể dân số từng mắc COVID-19 và bình phục. Tuy nhiên, không rõ điều này có phải do khả năng tránh được miễn dịch của biến chủng Omicron, khả năng lây lan cao hơn hay kết hợp cả hai đặc điểm này.

Omicron được WHO phân loại là "biến chủng đáng lo ngại" ngay sau khi Nam Phi báo cáo lần đầu tiên về phát hiện ca nhiễm biến chủng mới. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi lớn về Omicron vẫn chưa được trả lời, trong đó có mức độ gây bệnh nặng của biến chủng này và sự hiệu quả của mỗi loại vaccine hiện có đối với Omicron.

Nguồn: Sức khỏe và đời sống

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X