Nhật Bản Phát triển kỹ thuật nuôi tôm trên núi

06/06/2022

Nước nuôi nhân tạo-Nguồn Internet

OKAYAMA – một kỹ thuật của Nhật Bản nhằm tạo ra dòng sông và biển nhân tạo cho phép nông dân Campuchia nuôi tôm trên núi vào mùa hè này.

Dự án được tài trợ bởi tổ chức viện trợ nước ngoài của Nhật Bản, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), nhằm giúp nông dân Campuchia giảm chi phí nuôi cùng với tăng thu nhập. Tạo ra hướng đi mới cho nuôi truồng thủy sản (NTTS) trong tương lai.

Kỷ thuật này được nghiên cứu bởi giáo sư Toshimasa Yamamoto, thuộc trường Đại Học khoa học Okayama. Qua đó, nước được sử dụng nuôi là nước ngọt pha với hỗn hợp các chất khoáng bao gồm muối của natri, kali và canxi. Tương lai phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) không sử dụng hóa chất và biến một thung lũng thành một làng chài.

Phát triển NTTS trên vùng cao giúp giải quyết được các vấn đề suy dinh dưỡng và nghèo đói. Nông dân chỉ cần dùng khoảng 10 gram khoáng pha với 1 lít nước ngọt để tạo ra nước biển nhân tạo có độ mặn thấp. Hỗn hợp nước này đã được chứng minh là phù hợp cho NTTS. Hơn thế nữa chi phí để tạo ra hỗn hợp nước nuôi này chỉ khoảng 10% so với việc sử dụng nước biển nhân tạo truyền thống.

Hiện nay, cá nóc hổ và cá chình đã được nuôi bằng hỗn hợp nước này. Thực tế cho thấy cá nuôi trong hỗn hợp nước do thiếu các tác nhân lây nhiễm mầm bệnh so với môi trường nước nuôi tự nhiên, nên hạn chế được khả năng bùng phát dịch bệnh. Hơn thế nữa, cá nuôi trong môi trường nước này cho tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với trong cá nuôi tự nhiên. Cá nóc hổ cho thấy tăng trưởng nhanh hơn từ 6-8 tháng so với cá được nuôi bằng nước biển tự nhiên.

Dự án sử dụng kỷ thuật Okayama để nuôi tôm sẽ được thực hiện vào tháng 8 ở Campuchia do Nhật Bản. Với giá thành của tôm tại Campuchia cao hơn giá cá khoảng 8 lần. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả và giá trị kinh tế.

Kỷ thuật này giúp giảm sự phụ thuộc vào nguồn nước biển cũng như điều kiện thời tiết bất lợi. Đây được xem là bước đột phát nhằm phát triền NTTS trong tương lai. Các nhà nghiên cứu tin rằng NTTS có thể phát triển ở bất cứ đâu, chỉ cần ở đó có điện và nguồn nước, trong tương lai có thể NTTS tại sa mạc và cả ngoài không gian.

Nguồn: Tép Bạc

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X