Omicron ít gây tổn thương phổi hơn, nhưng không được chủ quan

14/01/2022

SKĐS - Một nghiên cứu mới đang làm sáng tỏ lý do tại sao biến thể Omicron của SARS-CoV-2 chỉ có khả năng gây ra một dạng COVID-19 nhẹ hơn so với các chủng trước đó. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo con người vẫn không được chủ quan...

Khám phá này dường như chứng thực cho những phát hiện trước đó về cách biến thể mới này gây ra ít trường hợp nhập viện và tử vong hơn so với biến thể Delta.

Omicron ít gây ra trường hợp nhập viện và tử vong hơn so với biến thể Delta.

Một nhóm các nhà khoa học từ Mỹ và Nhật Bản gần đây đã công bố một nghiên cứu cho thấy rằng biến thể mới Omicron của SARS-Cov-2 gây ra các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn so với các chủng trước đó, vì nó ảnh hưởng đến phổi theo cách khác.

Theo các nhà khoa học, khi tiến hành nghiên cứu trên chuột cho thấy, Omicron gây ra tác động ít nghiêm trọng hơn đến đường hô hấp. Họ cũng nhận thấy tình trạng nhiễm trùng giảm độc lực hoặc suy yếu trong phổi của loài gặm nhấm. Những con chuột mang biến thể SARS-CoV-2 mới chỉ bị sụt cân nhẹ và giảm virus trong đường hô hấp của chúng. Nhóm nghiên cứu cho biết, bệnh phổi giảm mức độ nghiêm trọng ở loài gặm nhấm, song song với dữ liệu lâm sàng sơ bộ trên người

Tiến sĩ Anthony Fauci, Trưởng cố vấn y tế của tổng thống Mỹ là nhà khoa học và nhà miễn dịch học cho biết, mặc dù Omicron tái tạo nhanh hơn trong phế quản, nhưng có bằng chứng cho thấy chủng này sao chép chậm hơn trong phổi.

Mô hình hamster của Đại học Tokyo cho thấy omicron lây nhiễm và lây lan trong phổi kém hơn, và ít gây bệnh hơn so với delta. Các nhà nghiên cứu Bỉ về chuột đồng ở Syria cũng thấy điều tương tự. TS Fauci cho biết.

Các nghiên cứu do NIH (Viện Y tế quốc gia Mỹ) tài trợ đang diễn ra trên cả chuột và chuột đồng cũng đã xác nhận độc lực thấp hơn trong mô hình động vật. Và, các nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu vaccine tại NIH, theo mô hình linh trưởng cũng đang được tiến hành và đang chờ đợi kết quả xác thực này.

Vào giữa tháng 12, một nghiên cứu từ Đại học Hồng Kông đã phát hiện các kết quả tương tự. Nhóm nghiên cứu cho biết Omicron nhân lên chậm hơn 10 lần trong các mô phổi và nhanh hơn 70 lần trong đường hô hấp so với phiên bản gốc của SARS-CoV-2. Do Omicron tái tạo với tốc độ chậm hơn trong phổi, cho thấy, mức độ nghiêm trọng của bệnh thấp hơn. Các chuyên gia tại Nam Phi nơi biến chủng này xuất hiện lần đầu cho biết rằng mặc dù số ca đã xác nhận của họ tăng đột biến, nhưng họ đã ghi nhận ít ca nhập viện hơn và ít tử vong hơn.

Trên toàn thế giới, Omicron đã gây ra sự tăng đột biến ở nhiều nơi, bao gồm cả New York và Washington… Các nhà khoa học đã đoán trước được điều này bởi vì những đột biến trong biến thể Omicron cho phép nó dễ lây truyền hơn Delta.

Vaccine vẫn là biện pháp y tế công cộng tốt nhất

Để bảo vệ mọi người khỏi COVID-19, làm chậm lây truyền và giảm khả năng xuất hiện các biến thể mới thì vaccine vẫn luôn được coi là biện pháp y tế công cộng tốt nhất. 

Vaccine COVID-19 có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong.
Các nhà khoa học hiện đang điều tra về Omicron, bao gồm cả việc những người được tiêm chủng đầy đủ được bảo vệ sẽ chống lại nhiễm trùng, nhập viện và tử vong như thế nào.
CDC Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người từ 5 tuổi trở lên (đủ điều kiện) cần tiêm chủng đầy đủ để tự bảo vệ mình khỏi COVID-19. Tất cả mọi người từ 16 tuổi trở lên nên tiêm nhắc lại sau khi hoàn thành đợt tiêm chủng COVID-19 chính.

Nguồn: Sức Khỏe Và Đời Sống

 

BÌNH LUẬN

Bài viết khác

X